➢ รูปแบบการพัฒนาหลักสูตร Saylor and
Alexander
➮ Saylor and Alexander 1 กำหนดจุดมุ่งหมาย และขอบเขตของหลักสูตร
เป้าหมาย จุดมุ่งหมาย และขอบเขต จะถูกคัดเลือกจากการพิจารณา ตัวแปรภายนอก ได้แก่ ทัศนะและความต้องการของสังคม ข้อบังคับทางกฎหมายของรัฐ ผลการวิจัย ปรัชญาทางการศึกษา
เป้าหมาย จุดมุ่งหมาย และขอบเขต จะถูกคัดเลือกจากการพิจารณา ตัวแปรภายนอก ได้แก่ ทัศนะและความต้องการของสังคม ข้อบังคับทางกฎหมายของรัฐ ผลการวิจัย ปรัชญาทางการศึกษา
➮ Saylor
and Alexander 2 ออกแบบหลักสูตร
เลือกและจัดเนื้อหาสาระที่สอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของหลักสูตรเลือกประสบการณ์การเรียนรู้ที่เหมาะสมและสอดคล้องกับเนื้อหาสาระ ที่ได้เลือกมาแล้ว
เลือกและจัดเนื้อหาสาระที่สอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของหลักสูตรเลือกประสบการณ์การเรียนรู้ที่เหมาะสมและสอดคล้องกับเนื้อหาสาระ ที่ได้เลือกมาแล้ว
➮ Saylor and Alexander 3 การนำหลักสูตรไปใช้/การใช้หลักสูตร
โดยครูเลือกวิธีการสอน และสื่อการเรียนรู้ เพื่อจัดทำแผนการสอน ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ ตามเป้าหมาย
โดยครูเลือกวิธีการสอน และสื่อการเรียนรู้ เพื่อจัดทำแผนการสอน ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ ตามเป้าหมาย
➮ Saylor and Alexander 4 ประเมินผลหลักสูตร
เพื่อตรวจสอบว่าหลักสูตรบรรลุเป้าหมายหรือจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้หรือไม่ การประเมินควรเน้นที่ตัวหลักสูตรคุณภาพของการสอนพฤติกรรมทางการเรียนรู้ของผู้เรียน
เพื่อตรวจสอบว่าหลักสูตรบรรลุเป้าหมายหรือจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้หรือไม่ การประเมินควรเน้นที่ตัวหลักสูตรคุณภาพของการสอนพฤติกรรมทางการเรียนรู้ของผู้เรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น