วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

บทที่ 2 ทฤษฎีหลักสูตร



บทที่ 2
ทฤษฎีหลักสูตร

มโนทัศน์(Concept)
            ทฤษฎีหลักสูตรสามารถแบ่งได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ 
ประกอบด้วยทฤษฎีการออกแบบหลักสูตร(curriculum design) และทฤษฎีวิศวกรรมหลักสูตร(curriculum engineering) ซึ่งเป็นสาขาวิชาย่อยของสาขาวิชาศึกษาศาสตร์ 
โดยสาขาวิชาศึกษาศาสตร์มีที่มาจากการจัดกลุ่มความรู้  3 กลุ่มหลัก คือ 
1.วิทยาศาสตร์ธรรมชาติ (the natural sciences) 
2.สังคมศาสตร์  (the social sciences) 
3. มนุษย์ศาสตร์ (the humanities)  โดยที่สาขาวิชาต่างๆมีที่มาจากความรู้ทั้งสามกลุ่มอาทิแพทย์ศาสตร์วิศวกรรมศาสตร์  สถาปัตยกรรมศาสตร์ รวมถึงศึกษาศาสตร์ เป็นต้น
ผลการเรียนรู้(Learning Outcome)
 1. มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับทฤษฎีหลักสูตร
2. สามารถนำความรู้มาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาหลักสูตรได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น