วันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2562

บทที่ 7 แบบจำลองพัฒนาหลักสูตร


บทที่ 7
แบบจำลองพัฒนาหลักสูตร

➣ มโนทัศน์(Concept)
           แบบจำลองการพัฒนาหลักสูตร  คือการนำเสนอภาพความคิดที่ได้จากการวิเคราะห์เชื่อมโยงข้อมูลพื้นฐานที่ใช้ในการพัฒนาหลักสูตร โดยมีความมุ่งหมายที่จะนำเสนอความสัมพันธ์ของความคิดต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสาขาวิชาของตน  แบบจำลองที่เป็นที่รู้จักกันดีในสาขาวิชาหลักสูตร ได้แก่ แบบจำลองที่ถือเหตุผลของไทเลอร์  แบบจำลองนี้ บางครั้งเรียกว่า แบบจำลองจุดประสงค์/เหตุผล/วิธีการและความมุ่งหมาย (objectives/classical/means-end  models)  ในกระบวนการของหลักสูตรแบบจำลองการพัฒนาหลักสูตรจะเน้นที่องค์ประกอบของหลักสูตร  เริ่มจากจุดประสงค์ตามด้วยเนื้อหา  วิธีการเรียนการสอนหรือการจัดการเรียนรู้  และการประเมินผล

➣ ผลการเรียนรู้((Learning Outcome)
1. มีความรู้  ความเข้าใจเกี่ยวกับแบบจำลองการพัฒนาหลักสูตร
2.  สามารถนำความรู้ในการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาหลักสูตรได้ถูกต้อง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น