บทที่ 7
แบบจำลองพัฒนาหลักสูตร
➣ มโนทัศน์(Concept)
แบบจำลองการพัฒนาหลักสูตร
คือการนำเสนอภาพความคิดที่ได้จากการวิเคราะห์เชื่อมโยงข้อมูลพื้นฐานที่ใช้ในการพัฒนาหลักสูตร
โดยมีความมุ่งหมายที่จะนำเสนอความสัมพันธ์ของความคิดต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสาขาวิชาของตน
แบบจำลองที่เป็นที่รู้จักกันดีในสาขาวิชาหลักสูตร ได้แก่
แบบจำลองที่ถือเหตุผลของไทเลอร์
แบบจำลองนี้ บางครั้งเรียกว่า แบบจำลองจุดประสงค์/เหตุผล/วิธีการและความมุ่งหมาย
(objectives/classical/means-end
models) ในกระบวนการของหลักสูตรแบบจำลองการพัฒนาหลักสูตรจะเน้นที่องค์ประกอบของหลักสูตร เริ่มจากจุดประสงค์ตามด้วยเนื้อหา วิธีการเรียนการสอนหรือการจัดการเรียนรู้ และการประเมินผล
➣ ผลการเรียนรู้((Learning
Outcome)
1. มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับแบบจำลองการพัฒนาหลักสูตร
2.
สามารถนำความรู้ในการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาหลักสูตรได้ถูกต้อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น